CHO THAVEE PLC.

Language Switcher

Nanodot นวัตกรรม แบตเตอรี่มือถือชาร์ตไฟเต็มใน 30 วินาที

Nanodot นวัตกรรม แบตเตอรี่มือถือชาร์ตไฟเต็มใน 30 วินาที

         นักวิจัยของ StoreDot บริษัทพัฒนาทางด้านนาโนเทคโนโลยี ได้สาธิตต้นแบบแบตเตอรี่แห่งอนาคต เพื่อใช้ในสมาร์ทโฟน ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ ต้นแบบแบตเตอรี่นี้ สามารถชาร์ตไฟให้เต็มได้โดยใช้เวลาเพียงแค่ 30 วินาที. โดยบริษัทกำลังวางแผนดำเนินการผลิตเพื่อจำหน่ายในอนาคตอีกด้วย คาดว่าเทคโนโลยีนี้จะปฏิวัติพฤติกรรมการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาเลยทีเดียว

          สาเหตุที่การชาร์ตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพานั้น ใช้เวลาค่อนข้างนานเป็นเพราะกระบวนการการทำปฏิกิริยาทางเคมีในแบตเตอรี่นั้นเอง ซึ่งในทางปฏิบัติเป็นการยากที่จะไปเร่งให้เกิดกระบวนการดังกล่าว อันเนื่องมาจากปัญหาเรื่องความปลอดภัย และผลกระทบด้านประสิทธิภาพทางเคมี

          แต่ตอนนี้ เรากำลังจะได้เห็นแบตเตอรี่แบบใหม่ที่ออกแบบให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น โดย StoreDot ซึ่งจะสามารถลดระยะเวลาในการชาร์ตลงไปได้ในระดับวินาที. โดยนักวิจัยได้สร้างสารเคมีที่มีชื่อว่า นาโนดอท (nanodots) ที่มีโมเลกุลขนาดเล็กมากๆ และด้วยขนาดที่เล็กนี้เองจะสามารถปรับปรุงความสามารถในการประจุไฟฟ้าและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับสารละลายในตัวนำไฟฟ้าอีกด้วย ผลคือแบตเตอรี่จะสามารถชาร์ตไฟได้เต็ม ภายในเวลาไม่กี่วินาที ในขณะเดียวกัน นาโนดอท ทำจากวัสดุธรรมชาติและที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บริษัทตั้งเป้าที่จะทำให้มีความจุเท่ากับแบตเตอรี่ในสมาร์ทโฟน หรือประมาณ 2,000 mAh.

          StoreDot กำลังดำเนินการจดสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยีนี้ และจะเริ่มผลิตเป็นสินค้าสำหรับแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนในราวปี 2016 และในอนาคตก็คาดหวังว่า นาโนดอทจะเป็นอีกก้าวในการสานฝันกับนวัตกรรมพลังเพื่อการชาร์ตแบตเตอรี่เพื่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอีกด้วย